สร้างเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว ! เครื่องสีข้าวเปลือกครัวเรือนของกองทัพอากาศ
ชื่อ น้อง"Milly"
รายละเอียดตามจดหมายแนบท้าย
แล้วพบกับ น้อง Milly ได้ในงานมหกรรมการจัดการความรู้ นวัตกรรม และการพัฒนาคุณภาพ กองทัพอากาศ วันที่ 14 ส. ค. และอีกงานคือ ค่ายวิทยาศาสตร์เยาวชน กองทัพอากาศ วันที่ 23 ส. ค. ณ อาคารรณนภากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศ นวมินทรกษัตริยาธิราช

จดหมายจากท้ายทุ่ง(ดอนเมือง)

สวัสดีค่ะ หนูชื่อสมสี เป็นเครื่องสีข้าวครัวเรือนขนาดเล็ก แบบตั้งโต๊ะ อยู่ในความดูแลของคุณลุง รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ ศักดา อินทรวิชัย จากภาควิชาเกษตรกลวิธาน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค่ะ
วันหนึ่ง มีหนุ่มทหารอากาศมาพบ แล้วไปรายงาน พลอากาศเอกมานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ท่านจึงสั่งการให้ พลอากาศโท ต่อพล ออเขาย้อย เจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ ยกขบวนขันหมาก มาสู่ขอหนู สัญญาว่าจะเลี้ยงดู และทำให้หนูฉลาดขึ้น

หนูถูกนำมาที่กองทัพอากาศค่ะ สิ่งแรกเลย พี่ๆ ทหารอากาศ ได้ทำการปรับหุ่นของหนู จากที่หนูผอมเพรียว สามารถสีข้าวเปลือก เพียง 300 กรัมต่อครั้ง พี่ๆเขาบอก เขาทานข้าวจุค่ะ เลยต้องเพิ่มน้ำหนัก เพิ่มรอบเอวให้หนู คราวนี้ หนูสามารถสีข้าวเปลือกได้ครั้งละมากๆ ถึง 1 กิโลกรัมเชียวค่ะ การสีข้าวเปลือก ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของหนู ที่ได้ข้าวสาร กับแกลบผสมรำนั้น วันหนึ่ง คุณลุง ผู้บัญชาการทหารอากาศ แอบมาให้กำลังใจพี่ๆ ทีมนวัตกรรมฯ และสั่งการ ให้หาวิธี แยกรำ ออกจากแกลบให้ได้ เพราะจะมีคุณประโยชน์ทางโภชนาการเป็นอย่างยิ่ง หนูเห็นพี่เขาทำอะไรก๊อกแก๊กๆ อยู่วันนึง และบอกว่า ได้ละ เราสามารถแยกรำ จากแกลบได้แล้ว โดยทำกล่องซ้อน และใช้เลเซอร์ (คืออะไรอ่ะคะ หนูไม่รู้จัก ยังเรียนไม่ถึง..) เจาะรูพรุน เพื่อให้รำ ซึ่งเป็นผง มีขนาดเล็กกว่าแกลบ ตกลงมาด้านล่าง อาศัยการสั่นสะเทือน จากการทำงานของหนู แค่นี้เอง ง่าย และฉลาดมากค่ะ เส้นผมบังภูเขาจริงๆ

นอกจากหุ่นของหนู ที่ฟิตแอนด์เฟิร์มแล้ว หนูยังได้รับความฉลาด โดยใส่ "ปัญญา" ซึ่งประดิษฐ์เองโดย พี่ๆ ทหารอากาศ พี่เขาฉลาดและเก่งนะคะ แถมยังหล่อด้วย ทุกวัน พี่เขาบอกว่า เชื่อพี่นะ พี่เรียนมา ยุคนี้ ใครๆเขาก็ชอบหลักการ IoT (Internet Of Things) แปลว่า อินเตอร์เนตของทุกสรรพสิ่ง หนูได้ถูกเพิ่มความสามารถในการสีข้าว "อัจริยะ" จากการเริ่มสีข้าวเปลือก ใช้การกดสวิทช์พื้นๆ หนูได้ถูกติดตั้งชุดวงจรรับสัญญาณ WIFI และเขียนชุดคำสั่ง โดยพี่ๆทหารอากาศ เขาเขียนเองค่ะ เป็นโปรแกรมสั่งการ คราวนี้ คุณพ่อบ้าน สามารถสั่งการหนู ในโทรศัพท์มือถือ ทุกระบบปฎิบัติการ ผ่านแอปพลิเคชั่น กดจากโทรศัพท์มือถือให้หนูสีข้าวเปลือกจากที่ทำงาน ก่อนกลับบ้านได้เลยค่ะ วิธีนี้ คุณพ่อบ้านชอบใจมาก อ้างว่า จะได้ทานข้าว จากข้าวสารที่สีจากเครื่อง ใหม่ๆ สดๆ เขาว่าจะหอมและหวาน แต่พี่เขาแอบกระซิบบอกหนูว่า ดี จะได้ไม่โดนคุณแม่บ้านใช้งาน แต่หนูว่า พี่คงไม่รอดจากงานบ้านอื่นๆ แน่... ครอบครัวสุขสันต์ค่ะ

ด้วยหลักการ IoT หรืออินเตอร์เน็ตของทุกสรรพสิ่งนี้ พี่ๆ ทหารอากาศ ได้ยกระดับหนู ทำให้หนูมีหน้ามีตาในสังคม..จริงๆนะคะ คือหนูน่ะ มี ตา มีหู และจมูก ค่ะ หนูถูกติดตั้ง ตา คือกล้อง cctv เพื่อให้เจ้าของบ้าน ได้ดูภาพบ้านของตนเองได้อย่างหมดห่วง เมื่อไม่อยู่บ้าน ยอดเยี่ยมมากเลย ต่อมา พี่ๆทหารฟ้าสุดเท่ห์ ติดหูให้หนู ทำให้หนูสามารถ ฟัง คือรับคำสั่งจากเจ้าของบ้าน ที่สั่งการผ่าน น้าสิริ (Siri) หรืออากู๋ (Google) ด้วยเสียงจากแอพพลิเคชั่นในทุกระบบปฏิบัติการของมือถือเจ้าของบ้าน ในการเริ่มทำงาน หรือปิดการทำงาน นอกจากนี้ หนูยังอ่อนต่อโลก มีผิวบางเหมือนสาวๆ ทั่วไป หนูจึงต้องมีจมูก เป็นระบบรายงานอุณหภูมิ ซึ่งแสดงในแอพพลิเคชั่น เป็นปกติอยู่แล้ว แต่หากหนูตรวจพบว่า ที่บ้าน หรือขณะสีข้าว มีอุณหภูมิโดยรอบเครื่อง สูงผิดปกติ หนูจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนเจ้าของบ้าน ไปยังโทรศัพท์มือถือของเขาทันทีค่ะ และหากหนูสีข้าวเปลือกอยู่ ก็จะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ เป็นการดูแลนิรภัยด้านอัคคีภัยประจำบ้านได้เป็นอย่างดี เห็นหรือยังคะ ว่าหนูฉลาด และมีประโยชน์ครบเครื่องขนาดไหน ส่วนปาก..พี่เขาไม่ยอมใส่ให้หนูค่ะ เขาบอก เขาน่ะ ชอบสาวๆพูดน้อยๆ จะดูเรียบร้อยและน่ารัก หนูเลยต้องสงบปากสงบคำ..ยอมรับคร่า

ด้วยคุณประโยชน์ และความฉลาดที่มีเพิ่มขึ้นอย่างมากมายของหนูเช่นนี้ ลุงๆ และพี่ๆ จึงพร้อมใจกัน เปลี่ยนชื่อหนู จาก น้อง"สมสี2020" เป็น น้อง "มิลลี่" (milly) เพื่อความเป็นสากล และเหมาะสมกับชีวิตวิถีใหม่ New Normal คร่า

ท้ายสุดนี้ ลุงๆ และพี่ๆ ฝากบอกท่านผู้อ่านว่า ที่พี่ๆเขาพัฒนาหนู เครื่องสีข้าวเปลือกอัจฉริยะนี่ ไม่มีอะไรหรอก เพียงแต่ต้องการแสดงให้เห็นว่า ปัญญาไทย มีอยู่ทุกที่ในแผ่นดินไทยนี้ ขึ้นอยู่กับว่า เราจะหากันจนเจอหรือไม่ สนับสนุน และส่งเสริมคนเหล่านั้นไหม หรือจะปล่อยให้ทุกอย่างผ่านไปตามระบบ และระเบียบของสังคม ที่ทดแทนสิ่งเก่าด้วยสิ่งใหม่ โดยขาดการพิจารณาในคุณค่า โดยเฉพาะ วิถีไทย ที่ดีงาม ที่กำลังจะเลือนหายไปตามกาลเวลาอย่างน่าเสียดาย พี่ๆเขา ตั้งใจและมุ่งมั่นมาก เขาทำงานไวมากนะคะ เขาบอกว่า นี่แหละ QR ของจริง (Quick Response) สิ่งที่ไวที่สุดในโลกนี้ คือความคิดของมนุษย์ ดังนั้น ทุกอย่างสามารถสนองความคิด ทำด้วยสองมือ และหนึ่งสมองของปัญญาไทยค่ะ ขอแถมอีกนิด พี่ๆ เขาสร้างนวัตกรรมมาเยอะแล้วค่ะ และดูเขามีความสุขมากๆเลย เขาบอกหนูทิ้งท้าย ก่อนจะแอบไปทานข้าวกับสาวๆ ว่า สิ่งที่ได้จากการทำความดี ในช่วงเวลาที่สังคมต้องการเช่นนี้ ยังไม่มีมาตรวัดทางวิทยาศาสตร์ใดๆ มาวัดความ "สุขใจ" และ "อิ่มบุญ" ของพี่ๆเขาได้อย่างแท้จริงเลยค่ะ ปลื้มใจจริงๆ

หนูต้องทำงานแล้วค่ะ มีคำสั่งสีข้าวเปลือกที่เก็บไว้ในตัวหนู หนูยังคงหวังว่า สักวันหนึ่ง หนูคงจะได้มีโอกาสได้สีข้าวเปลือก เป็นข้าวสาร สด ที่หอม และหวานให้บริการกับทุกท่าน ได้ทานข้าวสวย กับครอบครัว อย่างมีความสุขทุกวันนะคะ ขอให้ทุกท่าน มีชีวิตที่ดี และอบอุ่นเช่นนี้ตลอดไปค่ะ

ด้วยรักและเคารพ
น้องมิลลี่
(ชื่อเดิม สมสี 2020

S 78684163

S 78684165

S 78684166

S 78684167

S 78684168

S 78684169